ปรัชญา วิสัยทัศน์ พันธกิจ
ปรัชญา (Philosophy) :
“ภาษาเป็นเครื่องมือสื่อสารของสังคมโลก และการเรียนรู้ตลอดชีวิต”
วิสัยทัศน์ (Vision) :
“ศูนย์ภาษา มหาวิทยาลัยราชภัฎเชียงใหม่จะเป็นแหล่งพัฒนาศักยภาพด้านภาษาเชิงรุก”
พันธกิจ (Mission) :
- พัฒนาทักษะภาษาของนักศึกษา และบุคลากรของมหาวิทยาลัยรวมทั้งบุคคลทั่วไป
- บริการทรัพยากรการเรียนรู้และสารสนเทศด้านภาษาเพื่อการเรียนรู้ด้วยตนเอง
- พัฒนาแบบทดสอบและเป็นหน่วยทดสอบความสามารถทางภาษา
- พัฒนาระบบการบริหารจัดการที่มีประสิทธิภาพและประสิทธิผล
วัตถุประสงค์ (Goals) :
- เพื่อเพิ่มศักยภาพด้านทักษะภาษาของนักศึกษา และบุคลากรของมหาวิทยาลัยรวมทั้งบุคคลทั่วไป
- เพื่อพัฒนาศักยภาพด้านภาษาตามความต้องการของผู้ใช้บริการโดยการเรียนรู้ด้วยตนเอง
- เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการบริการทรัพยากรสารสนเทศด้านภาษาเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ใช้บริการ
- เพื่อเพิ่มศักยภาพด้านการทดสอบความสามารถทางภาษา
- เพื่อเพิ่มศักยภาพของบุคลากรศูนย์ภาษาในการปฏิบัติหน้าที่ตามความรับผิดชอบของตนและหน่วยงานให้มีประสิทธิภาพ
- บริหารจัดการงบประมาณให้มีประสิทธิภาพ
อัตลักษณ์ (Identity) :
“ความเชี่ยวชาญด้านภาษาต่างประเทศ”
เอกลักษณ์ (Unique) :
“ศูนย์การเรียนรู้หลากภาษา หลายรูปแบบ”
ค่านิยมร่วม (Share Value) :
“ความสร้างสรรค์ ความรับผิดชอบ และการทำงานเป็นทีม”
วัฒนธรรมองค์กร (Corporate Culture) :
“รับผิดชอบร่วมกันสร้างสรรค์งานอย่างมีประสิทธิภาพ”
การวิเคราะห์ SWOT
จุดแข็ง (Strengths) :
S1 บุคลากรมีความรู้ความสามารถประสบการณ์และทักษะความเชี่ยวชาญในการปฏิบัติงานในความรับผิดชอบด้านการบริหารจัดการฝึกอบรม จัดการทดสอบวัดระดับความรู้ และโครงการส่งเสริมการใช้ภาษาได้เป็นอย่างดี
S2 มีหลักสูตรการฝึกอบรมด้านภาษาที่หลากหลายสำหรับนักศึกษา อาจารย์ บุคลากร และบุคคลทั่วไป
S3 มีโครงการ กิจกรรมซึ่งสามารถรองรับความต้องการของนักศึกษา อาจารย์บุคลากร ตลอดจนบุคคลทั่วไปได้อย่างทั่วถึง
S4 ผู้บริหารมีวิสัยทัศน์ ความรู้ความสามารถและประสบการณ์ในการบริหาร
S5 บุคลากรมีความสามัคคีในองค์กร มีการช่วยเหลือเกื้อกูลในการทำงานที่ทำงานเป็นทีมร่วมกัน
S6 มีค่าลงทะเบียนอบรมด้านภาษาสำหรับบุคคลภายนอกไม่แพงเมื่อเทียบกับหน่วยงานอื่น
S7 ศูนย์ภาษาตั้งอยู่ในมหาวิทยาลัยซึ่งอยู่กลางเมืองเชียงใหม่ ทำให้การเดินทางสะดวกและเป็นที่รู้จักของคนทั่วไป
S8 มีกิจกรรม โครงการที่ส่งเสริมให้นักศึกษามีความเป็นเลิศด้านภาษา
S9 บุคลากรมีการพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง
จุดอ่อน (Weaknesses) :
W1 นักศึกษาและหน่วยงานภายในไม่ค่อยให้ความสนใจเข้าร่วมกิจกรรมของศูนย์ภาษาเท่าที่ควร
W2 อุปกรณ์และเครื่องมือประกอบการเรียนรู้ด้านภาษามีความล้าสมัยและไม่เพียงพอ
W3 บุคลากรที่รับผิดชอบงานเฉพาะด้านมีจำนวนไม่เพียงพอ
W4 งบพัฒนาบุคลากรไม่เพียงพอ
W5 มหาวิทยาลัยมีข้อจำกัดเรื่องสถานที่จอดรถ ทำให้บุคคลภายนอกไม่สะดวกในการเข้ามาใช้บริการหรือเข้าร่วมกิจกรรมของศูนย์ภาษา
W6 ไม่มีกองทุนของหน่วยงาน ทำให้ไม่สามารถจัดกิจกรรมได้คลอบคลุมทุกประเภท
โอกาส (Opportunities) :
O1 รัฐบาลมีนโยบายการยกระดับมาตรฐานภาษาอังกฤษในสถาบันอุดมศึกษา
O2 ความก้าวหน้าของเทคโนโลยีสารสนเทศ ทำให้หน่วยงานมีช่องทางในการเผยแพร่และการประชาสัมพันธ์ได้อย่างกว้างขวางมากขึ้น
O3 หน่วยงานภาครัฐและเอกชนให้ความสนใจพัฒนาทักษะด้านภาษามากขึ้น
อุปสรรค (Threats) :
T1 จำนวนนักศึกษาลดลง
T2 งบประมาณที่ได้รับจัดสรรลดลง
T3 มีองค์กรที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษมากขึ้น ทำให้มีการแข่งขันสูง
** ปรับปรุง 2566 **